Nghệ thuật và thiết kế khác nhau như thế nào?

Có lẽ sự khác biệt cơ bản nhất giữa nghệ thuật và thiết kế mà tất cả chúng ta đều đồng ý là mục đích của họ.

Chủ đề về những khác biệt giữa nghệ thuật và thiết kế thực sự là phức tạp và cũng đã được thảo luận khá nhiều trong một thời gian dài.

Các nghệ sĩ và nhà thiết kế đã chia sẻ kiến thức và đưa ra các khía cạnh để minh họa; song mỗi lí do họ đưa ra đều rất khác nhau :). Một số nhà thiết kế xem xét bản thân các nghệ sĩ, nhưng rất ít nghệ sĩ xem xét bản thân thiết kế. Vì vậy, chính xác những gì là sự khác biệt giữa nghệ thuật và thiết kế? Trong bài này, chúng tôi sẽ kiểm tra và so sánh với một số các nguyên tắc cốt lõi của mỗi nghề.

Đây là chủ đề chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến phản hồi và tranh cãi, chính vì thế tôi không dám nói đây là 1 bài hướng dẫn hay khái niệm; ngược lại, đây là một chủ đề mở. Hãy cùng chúng tôi thảo luận, đừng ngại mở lòng, kiến thức không của riêng ai, cũng như ‘ko có điều gì là bất biến’.

1. Nghệ thuật giỏi, truyền cảm hứng. Thiết kế tốt, tăng thúc đẩy

Thông thường, việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật bắt đầu từ không có gì, một ‘tờ giấy trắng’. Một tác phẩm nghệ thuật bắt đầu xuất phát từ một cái nhìn, ý kiến hoặc bắt nguồn từ cảm xúc của nghệ sĩ trong lòng người nghệ sĩ. Họ tạo nghệ thuật để chia sẻ cảm xúc với người khác, để cho phép người xem để họ hiểu nó, học hỏi từ nó hay được lấy cảm hứng từ nó.

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất (và thành công) đó là những tác phẩm có khả năng liên kết cảm xúc giữa nghệ sĩ và khán giả của họ. Ngược lại, khi thiết kế một tác phẩm mới, thì họ lại hầu như luôn luôn có một điểm bắt đầu cố định, cho dù một thông điệp, một hình ảnh, một ý tưởng hoặc một hành động.

Công việc của các nhà thiết kế không phải là phát minh ra cái gì mới, nhưng là tạo cái gì đó kết nối những gì đã tồn tại cho một mục đích nào đó. Kết quả là tác phẩm góp phần động viên các đối tượng được tác động làm điều gì đó như: mua một sản phẩm, sử dụng một dịch vụ, truy cập vào một vị trí, tìm hiểu thông tin nhất định…. Các mẫu thiết kế thành công nhất có những cách hiệu quả nhất đưa ra thông điệp của họ sau đó người tiêu dùng của họ để thực hiện một nhiệm vụ…

2. Nghệ thuật giỏi, diễn đạt. Thiết kế tốt, dễ hiểu

Một khác biệt giữa nghệ thuật và thiết kế là làm thế nào các thông điệp với mỗi khán giả được giải thích bằng cách tương ứng. Mặc dù một nghệ sĩ tạo ra một tác phẩm nhằm chuyển tải một quan điểm hoặc cảm xúc, không phải các quan điểm hoặc cảm xúc có ý nghĩa duy nhất. Nghệ thuật kết nối với mỗi người theo những cách khác nhau, vì nó được diễn giải một cách khác nhau.

Da Vinci Mona Lisa đã được giải thích, tìm hiểu và thảo luận trong nhiều năm. Chỉ là một lý do rằng tại sao cô ấy mỉm cười? Các nhà khoa học nói rằng đó là một ảo ảnh được tạo ra bởi tầm nhìn ngoại vi của bạn. Theo phong cách lãng mạn thì lại cho rằng cô ấy đang yêu. Những khác lại cho rằng chẳng có lý do nào cả. Tất nhiên ai có thể khẳng định đó là sai? Tôi cho rằng ko ai sai cả.

Thiết kế thì lại rất trái ngược. Nhiều người sẽ nói rằng, nếu một thiết kế có thể được “giải nghĩa” ở tất cả mọi khía cạnh, nó đã không thành công trong việc đưa ra mục đích của nó. Mục đích cơ bản của thiết kế là để đưa ra một thông tin giao tiếp và kích thích người xem làm điều gì đó. Nếu thiết kế của bạn truyền đạt thêm cả một thông điệp ngoài điều mà bạn dự định, và người xem của bạn làm một điều khác, hoặc có thể là ngược lại; chắc chắn thiết kế đã làm hỏng yêu cầu đặt ra. Một thiết kế tốt, thông điệp đưa ra cần được hiểu chính xác bởi người xem.

3. Nghệ thuật giỏi, thưởng thức. Thiết kế tốt, một quan điểm.

Nghệ thuật được đánh giá bởi ý kiến, và ý kiến được kiểm chứng bởi việc người ta thưởng thức. Để chuyển tải tư duy hiện đại một đam mê nghệ thuật, Tracey Emin’s piece “My Bed”, được cho giải Turner năm 1999, có thể là đỉnh cao của biểu thức nghệ thuật. Nhưng nếu tác phẩm đi theo phong cách nghệ thuật truyền thống hơn, có thể là một sự xúc phạm.

Điều này nhắc chúng ta trở lại điểm của chúng tôi đã nhắc phía trên, hương vị được mỗi người thưởng thức theo một cách khác nhau, cũng như nghệ thuật; có thể thông điệp đó được hiểu và cảm nhận khác nhau, đồng tình hoặc không, chứ không phải là tác phẩm tồi.

Còn thiết kế cũng là cảm xúc được cảm nhận, nhưng sự khác biệt giữa thiết kế tốt và xấu được đánh giá bởi ý kiến của phần đông. Một thiết kế tốt vẫn có thể được thành công mà không phụ thuộc vào ý kiến, suy nghĩ của bạn. Nếu nó hoàn thành mục tiêu của nó là dễ hiểu và lôi cuốn mọi người làm điều gì đó, thì việc thiết kế là tốt hay không lại là do quan điểm. Chúng ta có thể đi vào thảo luận về điểm này, hy vọng các điều dưới đây không quá tệ.

4. Nghệ thuật giỏi, thông minh. Thiết kế tốt, kỹ năng

Khả năng của người sáng tạo là gì? Thường thì, một nghệ sĩ có khả năng tự nhiên. Tất nhiên, từ khi còn nhỏ, nghệ sĩ lớn lên dần cùng với vẽ vời, sơn, sculpting và phát dần triển khả năng của họ. Nhưng giá trị thực sự của một nghệ sĩ là ở tài năng (hoặc khả năng tự nhiên) ngay khi được sinh ra. Có một điều mà chúng tôi muốn nói ở đây, hoặc chúng ta cần nói rằng: nghệ sĩ tốt chắc chắn có kỹ năng, nhưng kỹ năng nghệ thuật mà không có tài năng thì tác phẩm tạo ra có thể vô giá trị.

Tuy nhiên, thiết kế, thực sự là một kỹ năng là dạy và học. Bạn không phải là một nghệ sĩ lớn để trở thành một nhà thiết kế tuyệt vời, bạn chỉ cần nỗ lực để có thể đạt được các mục tiêu của việc thiết kế. Một số nhà thiết kế được tôn trọng nhất trên thế giới được biết đến với phong cách tối giản của họ. Họ không sử dụng nhiều màu sắc hoặc bề mặt bố cục, họ phải quan tâm nhiều đến kích thước, vị trí, và khoảng cách; tất cả đều có thể được học mà không có tài năng bẩm sinh.

5. Nghệ thuật giỏi, gửi những thông điệp khác nhau tới tất cả mọi người.thông minh. Thiết kế tốt, gửi cùng một thông điệp tới tất cả mọi người.

Có thể nói điều này là kết quả của tất cả những điều được giải thích bên trên đây. Nếu bạn không quan tâm tới những gì tôi ‘gõ’ bên trên, thì xin hãy chú ý tới điều này :D. Nhiều nhà thiết kế tự coi bản thân các nghệ sĩ vì họ tạo ra cái gì đó hấp dẫn trực quan, khiến họ họ sẽ được tự hào khi mọi người để treo trên tường và ngưỡng mộ họ.

Tuy nhiên, xin hãy lưu ý rằng đó là một thành phần trực quan có ý định thực hiện một nhiệm vụ cụ thể hoặc đưa một thông báo cụ thể, chứ không phải vấn đề nó đẹp như thế nào, không phải là nghệ thuật. Nó là một hình thức giao tiếp, đơn giản như trước mặt bạn là một cửa sổ để chứa câu thông báo trong đó.

Ngược lại, rất ít nghệ sĩ tự gọi mình là nhà thiết kế bởi vì họ có vẻ hiểu rõ hơn về sự khác biệt. Nhiều nghệ sĩ không tạo ra một sản phẩm, làm công việc của mình chỉ để bán sản phẩm hoặc quảng bá một dịch vụ. Họ tạo ra nó có thể chỉ là một cách họ muốn thể hiện, do đó nó có thể được xem và đánh giá cao bởi những người khác. Nếu gọi những điều họ muốn nói là một thông điệp, cũng không hẳn, có thể gọi đó là một cảm giác.

6. Bạn nghĩ sao?

Sau khi đọc bài này của tôi, hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn đọc chúng, có thể đồng tình hoặc không? Rõ ràng hoặc lờ mờ? Tôi muốn nói rằng, nghệ thuật mang tính cá nhân, khởi dậy những cảm xúc và kết nối mọi người lại.

Một người mang tên Craig Elimeliah (làm việc cho AIGA), người đã đưa ra ý kiến khi tôi đưa cho ông những quan điểm được nói trong bài, cũng như những quan điểm khác xung quanh liên quan và được thảo luận.

“Tôi không yêu cầu bồi thường khi bạn định nghĩa nghệ thuật là gì nhưng, nhưng tôi biết rằng nếu chúng ta nhìn vào sự khác nhau giữa nghệ thuật và thiết kế chúng ta sẽ thấy một rút ra rất rõ ràng giữa hai người. Một kỹ sư, nếu được sự hợp tác điều phối các chính xác để đặt các điểm ảnh màu khác nhau ở những nơi cụ thể, và họ có thể khiến một trang web trở nên tuyệt đẹp hay quảng cáo; chỉ đơn giản bằng cách làm theo hướng dẫn; dự án thiết kế thường có một bộ các hướng dẫn chi tiết về thiết kế và nhất là họ có thể dựa trên các xu hướng hiện tại và ảnh hưởng.”

Mặt khác, một nghệ sĩ, không bao giờ có thể được đưa ra bất kỳ hướng dẫn cụ thể trong việc tạo ra một sản phẩm phá cách và độc đáo mới, vì những cảm xúc và tâm hồn của ông điều khiển những hành động của đôi bàn tay của họ. Không có đạo diễn nghệ thuật nào sẽ la một nghệ sĩ để sản xuất một cái gì đó hoàn toàn độc đáo vì điều gì cho một nghệ sĩ là một nghệ sĩ không phải là một nhà thiết kế.

Theo Green Global

Advertisements